thu-tuc-cong-chung

Thủ tục công chứng hợp các Văn bản về Thừa Kế

Lượt xem: 2066

A.CÁC LOẠI VĂN BẢN VỀ THỪA KẾ

   -   Văn bản khai nhận thừa kế.

   -   Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế.

   -   Văn bản từ chối di sản thừa kế.

B.  CÁC GIẤY TỜ CẦN CUNG CẤP

1. Phiếu yêu cầu công chứng ( theo mẫu cung cấp tại VP Công Chứng Sài Gòn ).

2. Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, Hộ chiếu (nếu là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài); của những người thuộc diện hưởng thừa kế.

3. Giấy tờ chứng minh quan hệ với người để lại di sản thừa kế ( Giấy khai sinh, sơ yếu lý lịch ) của những người thuộc diện hưởng thừa kế.

4. Văn bản từ chối nhận di sản thừa kế hợp pháp của người thuộc diện hưởng di sản thừa kế (nếu có ).

5. Giấy ủy quyền/hợp đồng ủy quyền ( nếu có ) của người/những người thuộc diện hưởng di sản thừa kế.

6. Giấy chứng tử của người để lại di sản thừa kế ( Hoặc giấy tờ chứng minh người đó đã chết ).

7. Giấy chứng tử của những người thuộc diện hưởng thừa kế ( nếu có ).

8. Di chúc hợp pháp ( nếu có ).

9. Giấy chứng nhận quyền sở hữu về tài sản của người để lại di sản thừa kế.

10. Thông báo công khai về việc phân chia di sản thừa kế đã được UBND Phường nơi thường trú cuối cùng của người để lại di sản thừa kế chết xác nhận không có khiếu kiện ( Thông báo này do VP Công Chứng Sài Gòn  soạn thảo)

 

 C. TRÌNH TỰ ,THỦ TỤC CÔNG CHỨNG

Bước 1 : Người yêu cầu công chứng tập hợp đủ các giấy tờ theo hướng dẫn rồi nộp tại Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ ( Bản photo và bản gốc để đối chiếu ) ; Hồ sơ photo có thể nộp trực tiếp, Gửi Fax, Email hoặc có thể yêu cầu nhận hồ sơ, tư vấn tại nhà ( có thù lao ). 

Bước 2: Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra hồ sơ đã nhận và các điều kiện công chứng, nếu thấy đủ điều kiện thì sẽ nhận hồ sơ, nếu thiếu sẽ yêu cầu bổ sung hoặc từ chối tiếp nhận nếu không đủ điều kiện công chứng theo Luật định. 

Bước 3: Ngay sau khi đã nhận đủ hồ sơ, bộ phận nghiệp vụ sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng giao dịch ( Trong thời gian khoảng 30 - 45 phút ). Hợp đồng, giao dịch sau khi soạn thảo sẽ được chuyển sang Công chứng viên thẩm định nội dung, thẩm định kỹ thuật để rà soát lại, và chuyển cho các bên đọc lại. 

Bước 4: Các bên sau khi đã đọc lại, nếu không có yêu cầu chỉnh sửa gì sẽ ký/điểm chỉ vào từng trang của hợp đồng ( theo hướng dẫn ). Công chứng viên sẽ ký sau đó để chuyển sang bộ phận đóng dấu, lưu hồ sơ và trả hồ sơ. 

Bước 5: Người yêu cầu công chứng hoặc một trong các bên  nộp lệ phí, thù lao công chứng, nhận các bản hợp đồng, giao dịch đã được công chứng tại quầy thu ngân, trả hồ sơ.


Các bài viết khác

2

Hướng dẫn đường đi

map

Thống kê truy cập

Đang online : 24

Truy cập trong ngày: 11

Tổng lượt truy cập : 1167933

Nội quy

 I. Đối với cán bộ, nhân viên văn phòng.

1.   Giữ thái độ lịch sự, tôn trọng đối với khách hàng đến công chứng.

2.   Giải quyết các yêu cầu công chứng tận tình, chu đáo, nhanh gọn và đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cao nhất của khách hàng. Không được gây phiền hà, sách nhiễu đối với khách hàng.

3.   Phải giải thích rõ ràng và hướng dẫn đầy đủ những vấn đề cần thiết cho khách hàng khi giao dịch.

4.   Trong giờ làm việc phải đeo phù hiệu theo quy định của UBND Thành phố Hà Nội.

5.  Thu phí, lệ phí công chứng theo đúng quy định tại bảng phí, lệ phí dịch vụ công chứng...

Xem tiếp